Chinh phục đỉnh Ngọc Linh - nóc nhà của vùng đất Tây Nguyên đại ngàn

Được biết đến là một khối núi đồ sộ và hùng vĩ, Ngọc Linh Liên Sơn bao gồm: Kon Tum, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Gia Lai. Trong đó nổi bật và hùng vĩ nhất phải kể đến là đỉnh Ngọc Linh.

Ngọc Linh ở đâu?

Ngọc Linh có tên đầy đủ là Ngọc Linh Liên Sơn. Đây là một dãy núi cao hùng vỹ trải dài trên địa bàn 4 tỉnh Kon Tum, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Gia Lai.Với độ cao 2605m, đỉnh Ngọc Linh trở thành đỉnh cao nhất trong khối núi này. Đỉnh Ngọc Ninh nằm tại huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.Đỉnh Ngọc Linh được biết đến là ngọn núi linh thiêng của tộc người Xê Đăng, mang trong mình vô số truyền thuyết và huyền thoại đầy bí ẩn.

Để chinh phục đỉnh Ngọc Linh bạn sẽ phải băng qua bạt ngàn ruộng bậc thang, đèo dốc, thậm chí cả nơi rừng thiêng nước độc nên cung đường này sẽ khá lý thú đối với các trekker. Thảm thực vật tại ngọn núi này khá đa dạng, ma mị và huyền bí như vùng Tây Bắc nhưng nơi đây sẽ mang một nét đẹp riêng mà Tây Bắc khó có thể có được. Và với những trekker ưa thích sự mạo hiểm thì đỉnh núi này vẫn là địa điểm không thể bỏ qua nhé.

Rừng Ngọc Linh (ẢNh: fb. Mộc Nguyên) Rừng Ngọc Linh (ẢNh: fb. Mộc Nguyên)
Ruộng bậc thang nhìn từ núi Ngọc Linh (Ảnh: fb Mộc Nguyên) Ruộng bậc thang nhìn từ núi Ngọc Linh (Ảnh: fb Mộc Nguyên)

Thời điểm du lịch Ngọc Linh lý tưởng nhất

Khí hậu ở núi Ngọc Linh được phân chia thành hai mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô.

Mùa khô là khoảng thời gian từ tháng 12 đến tháng 3 năm sau. Lúc này, thời tiết và không khí nơi đây khá thoáng đãng, nhiều nắng nên đường đi cũng sẽ khô ráo, rất thuận tiện cho các hoạt động thám hiểm.

Các bạn nên tránh đi vào thời tiết mùa khô từ khoảng tháng 4 đến tháng 11 hàng năm vì thời tiết tại thời điểm này khá không thuận lợi, có gió rất mạnh và có cả bão nên những đoạn đường núi sẽ vô cùng trơn trượt, khó đi. Ngoài ra, ở những khu vực ẩm ướt còn xuất hiện rất nhiều vắt.

Độ khó của núi Ngọc Linh

Có thể nói để chinh phục đỉnh Ngọc Linh là cả một hành trình gian nan bởi đường đi nhiều ghềnh đá, khúc khuỷu và treo leo vô cùng. Bạn sẽ phải trải qua những con dốc cao dài, những ghềnh đá trơn trượt, và nếu đi vào những ngày trời mưa thì bạn sẽ phải trải qua con đường đất đỏ nhầy nhụa khó đi. Có những đoạn không có đường mòn nên bạn sẽ phải phát cây rừng để có thể di chuyển qua nhé.

(Những đoạn đường đất nhầy nhụa (Ảnh: fb. Vu Luc) (Những đoạn đường đất nhầy nhụa (Ảnh: fb. Vu Luc)

Rừng ở Ngọc Linh có khá nhiều ngã rẽ vì vậy nếu đi theo team thì mọi người nên đi gần nhau, không tách đoàn vì rất dễ bị lạc. Và ngọn núi này cũng nổi tiếng là linh thiêng nên mọi người khi đã vô chốn rừng thiêng nước độc thì nên "Có thờ có thiêng, có kiêng có lành" nhé! Còn cảnh vật ở đây thì đẹp, phong phú và còn rất hoang sơ vì ít người đến.

Hướng dẫn di chuyển đến điểm trekking Ngọc Linh

Sau khi từ những tỉnh thành khác đến được thành phố Kon Tum bạn sẽ tiếp tục di chuyển đến chân núi Ngọc Linh để bắt đầu cuộc hành trình của mình nhé. Từ thành phố Kon Tum đến chân núi Ngọc Linh bạn sẽ di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô cá nhân khoảng 121km.

Từ Kon Tum bạn chọn 2 con đường:

+ Xuất phát từ làng Long Năng, xã Ngọc Linh, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum ⇒ cùng đường này khá khó đi,đường xấu và dốc liên tục, bạn sẽ mất khoảng 2 - 3 giờ thậm chí với những bạn tay lái yếu sẽ mất đến 4 giờ để vượt qua nhưng bù lại những cảnh quan xinh đẹp sẽ hiện ra trước mắt bạn.

+ Xuất phát từ xã Trà Linh, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam

Nếu đoàn bạn xuất phát từ Đà Nẵng cần chạy theo hướng Nam Giang – Đại Hồng –  Khâm Đức và qua đèo lò xo huyền thoại theo hướng đó đến huyện Đăk Glei rồi đến địa phận núi Ngọc Linh. Cung đường qua Đại Hồng và Khâm Đức có khá nhiều cảnh quan đẹp và hùng vĩ như khối đá có hình mặt người cùng những vách đá dựng đứng hay thác nước gần Khâm Đức ở km số 136 vô cùng hùng vĩ và tráng lệ vì vậy bạn chắc chắn không thể bỏ qua nhé.

Cung đường trekking tại Ngọc Linh

Để leo lên đỉnh Ngọc Linh bạn sẽ mất khoảng 2 ngày 1 đêm, hoặc di chuyển nhanh bạn sẽ chỉ mất 1 ngày theo cung đường sau: Chân núi Ngọc Linh - bãi cỏ núi Ngọc Linh - đỉnh núi phụ - đỉnh núi chính (2605m) - chân núi.

⇒ đây là cung trekking được cho là khá khó nhằn vì nhiều đoạn núi đá ngoằn ngoèo khó đi, địa hình hiểm trở nhưng cảnh quan của cung trekking này khá đẹp với những dòng suối chảy róc rách, ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang xinh đẹp vàng óng và thảm thực vật tự nhiên của ngọn núi này.

(Ảnh: fb. Vu Luc) (Ảnh: fb. Vu Luc)

Lịch trình trekking Ngọc Linh tham khảo trong 1 ngày

Ngày 1: Chân núi - bãi cỏ núi Ngọc Linh - đỉnh núi phụ - đỉnh núi chính - xuống núi

5h30h: Bắt đầu hành trình chinh phục đỉnh Ngọc Linh hùng vĩ - nóc nhà của Tây Nguyên đại ngàn.

Chuyến trekking bắt đầu với con đường mòn đi xuyên qua những con dốc đầu tiên và ngọn đồi đầy ruộng bậc thang. Quả thực là một khung cảnh đẹp như bức tranh vậy, cứ ngỡ ruộng bậc thang ở Tây Bắc là đẹp nhất nhưng thực ra ruộng bậc thang ở đây cũng đẹp không kém nhé. Những con dốc đầu tiên bao giờ cũng cao và  khó đi do chưa quen với nhịp độ và độ khó.

Ruộng bậc thang nhìn từ núi Ngọc Linh (Ảnh: fb. Huong Do) Ruộng bậc thang nhìn từ núi Ngọc Linh (Ảnh: fb. Huong Do)
Cây cầu trên đường lên núi (Ảnh: fb. Vu Luc) Cây cầu trên đường lên núi (Ảnh: fb. Vu Luc)

10h: Đến được bãi cỏ trống để tiếp năng lượng giữa buổi cho hành trình lên đỉnh.

Tiếp tục hành trình từ bãi cỏ lên đỉnh Ngọc Linh. Chặng đường này bạn sẽ qua những thửa ruộng bậc thang, rồi băng qua những con đường đất đỏ nhầy nhụa sau cơn mưa và tiến vào khu rừng rậm với những cây thông cao to, những cây cổ thụ rêu bám xanh rì, sờ vào lớp sương còn mát lạnh, còn có cả lá phong rụng vàng. Thật may đoạn đường này sẽ không quá khó để di chuyển, nhiều đoạn cảm giác như có thể di chuyển bằng xe máy.

Thảm thực vật trong rừng núi Ngọc Linh (Ảnh: fb. Huong Do) Thảm thực vật trong rừng núi Ngọc Linh (Ảnh: fb. Huong Do)

Qua khỏi khu rừng rậm rạp, bạn phải vượt qua một đoạn thác nước khá dài. Bạn sẽ phải dùng cả tứ chi để bò, và hết sức cẩn thận vì đá trơn trượt. Nước thác chảy không lớn đến mức nhấn chìm hay cuốn trôi người nhưng nếu rớt xuống sẽ ướt hết đồ.

(Ảnh: fb, Huong Do) (Ảnh: fb, Huong Do)
(Ảnh: fb. Mộc Nguyên) (Ảnh: fb. Mộc Nguyên)

Khoảng hơn 11h: leo đến đỉnh phụ của núi Ngọc Linh. Tại đây bạn có thể nghỉ ngơi ăn trưa khoảng 1 tiếng sau đó tiếp tục leo lên đỉnh chính, khoảng cách từ đỉnh phụ lên đỉnh chính không quá xa nhưng đây sẽ là chặng đường khó khăn và cảnh quan đẹp nhất của núi Ngọc Linh nhé.

Chặng đường từ đỉnh phụ lên đỉnh chính bạn sẽ thấy rừng già Ngọc Linh âm u, dây leo chằng chịt, trên thân cây rêu mọc xanh rì. Sương núi, mây mưa cứ kéo đến để lại hơi ẩm đặc quánh rõ rệt. Những con dốc cao hơn, đi dọc những con suối và xuyên qua nhiều mảng xanh của rừng. Những đoạn vách đá phải bám để leo hệt như những đỉnh núi khó nhắn tại vùng Tây Bắc.

Thảm thực vật từ đỉnh phụ lên đỉnh chính (Ảnh: fb. Vu Luc) Thảm thực vật từ đỉnh phụ lên đỉnh chính (Ảnh: fb. Vu Luc)

Khoảng 14h là bạn có thể đặt chân đến đỉnh Ngọc Linh chính rồi, tại đây bạn có thể cảm nhận được cảm giác chiến thắng nóc nhà đại ngàn, hít thở đầu không khí trong lành và checkin những bức ảnh lưu lại khoảnh khắc tuyệt vời này với ngọn núi đầy bí ẩn.

(ẢNh: fb. Phuong Pham) (ẢNh: fb. Phuong Pham)

Sau đó bạn di chuyển xuống núi nghỉ ngơi.

Với thời gian chinh phục 1 ngày đòi hỏi bạn phải có tốc độ di chuyển nhanh và chắc chắn để đảm bảo an toàn. Với những bạn còn non kinh nghiệm và sức khỏe yếu nên dành thời gian 2 ngày để chinh phụ. Nếu thời gian di chuyển 2 ngày 1 đêm bạn sẽ hạ trại tại đỉnh núi phụ qua đêm và sáng hôm sau sẽ tiếp tục chinh phục đỉnh chính nhé.

Trên đây là bài viết chia sẻ những thông tin về đỉnh núi Ngọc Linh, Stour hy vọng bạn sẽ có một chuyến đi thú vị cho kế hoạch chinh phục nóc nhà Tây Nguyên này nhé!!!