Lạc đường ở Hồ Tiên La Ngâu - Con suối đẹp nhất mình từng đi

• 5 min read
  • 266
  • 2394 Views

Trong các con suối mình đã đi trek ở miền Nam thì con suối La Ngâu - Bình Thuận này là đẹp nhất theo cảm nhận của mình. Tụi mình đi ngược suối để lên Hồ Tiên - La Ngâu.

Giới thiệu Hồ Tiên - La Ngâu

Hồ Tiên là một đoạn ghềnh đá trên con suối La Ngâu thuộc huyện Tánh Linh - Bình Thuận

Hướng dẫn đường đi Hồ Tiên thì các bạn xem bài viết ở đây nhé: Hướng dẫn đi Hồ Tiên La Ngâu

Lịch trình đi Hồ Tiên

Thường thì đi nơi này các nhóm đi 2 ngày một đêm từ thành phố Hồ Chí Minh. Sáng xuất phát tầm 6h, 11h tới quán nước ngay chân cầu La Ngâu. Các bạn cứ search Cầu La Ngâu mà đi nhé. Đến quán các bạn có thể gởi xe ở đó, đặt cơm cho trưa ngày hôm sau khi ra. Ở đó không có nhiều quán ăn, nên các bạn nên đặt cơm trước. Đặt mới có, còn không đặt thì cô chú sẽ không có đồ sẵn để nấu đâu.

Đường đi thì có 2 đường, 1 đường men theo đường mòn, 1 đường men theo đường suối. Đường đi theo đường mòn thì mọi người cứ theo đường mòn mà đi, rất dễ. Đoạn đường tầm 11km cho một chiều đi tầm 3 -> 4 tiếng. Còn đường suối thì khó, đường này ít ai đi. Có nhiều đoạn cây mọc rậm không thấy đường đi và cũng dễ bị lạc. Tụi mình cũng bị lạc khi chọn đi đường suối. Hôm sau tầm 9h bắt đầu trek ngược ra. 12h -> 1h ra tới, ăn trưa ở quán nước rồi về lại Sài Gòn. Ở quán nước cũng có nhà tắm có thể tắm nhờ.

Đây là đường tụi mình đi được track lại. Tụi mình đi ngược suối lên Hồ Tiên và đi đường mòn để đi về.

Đây là đường tụi mình đi được track lại. Tụi mình đi ngược suối lên Hồ Tiên

Đi Hồ Tiên đường suối

Xuất phát từ chân cầu đi trek tầm 3 km các bạn sẽ gặp 1 ngã ba, ở đó rẽ trái là đi đường suối, rẽ phải là đi đường lối mòn. Tụi mình đi 5 người, không có guide, quyết định đi đường suối. Khi đi đường suối các bạn nhớ lưu ý lúc nào cũng đi men theo con suối. Nếu có đường rẽ nào đó mà đi xa suối tức là đường của người đi rừng. Chỉ men theo con suối thôi nhé. Đường đi men suối thì cũng có lối mòn, tuy nhiên nhiều chỗ lâu ngày không ai đi, bị cây mọc phủ hết các lối. Có một đoạn đi bên trái suối khá lâu, ở đây các bạn sẽ gặp 1 ngã 3, các bạn nên quẹo phải. Đi xuống khúc này, rừng khá âm u, và có nhiều đoạn đường mòn sẽ bị mất dấu bởi các con suối nhỏ. Nên các bạn cứ men theo chỗ nào trống trống để kiếm đường mòn. Lưu ý: Chỉ có đường mòn mới đi, còn các bạn phải phát đường mới đi được tức là các bạn đã bị lạc rồi nhé.

Đi đường suối thì phải lội qua lội lại con suối liên tục, nên cảnh rất đẹp. Đẹp như mơ.

Bị lạc trong rừng

Ở đoạn đường đi men suối khá lâu tụi mình đã bị lạc vì bị mất dấu đường mòn ở con suối nhỏ chắn ngang. Không còn đường mòn tụi mình đành phải quay lại chỗ có 1 ngã ba để đi tiếp ngã rẽ còn lại. Sau 30 phút đi 1 vòng thì tụi mình lại đi về lại ngay chỗ đường cụt. Cả đám cũng khá là hoang mang. Lúc đó cũng 4h30 chiều rồi. Ở trong rừng âm u, giờ đó nó đã tối lắm rồi. Cả đám quyết định bỏ ba lô dự định cắm trại ở trong rừng luôn. May mắn sau đó mình đi vòng vòng thì thấy được con đường mòn ở bên kia suối. Thế là tiếp tục cuộc hành trình. Đoạn này suối tới suối thì hết đường mòn. Cả đội tiếp tục đi ngược suối mà không tìm đường mòn nữa.

Trời sập tối nhanh, tụi mình quyết định tìm một bãi trống trải ở dưới suối để camp luôn. Nhưng vô tình lại tìm được một bãi quá là đẹp luôn.

Mình có đem theo tay lưới chừng 20 m. Thả dọc theo con suối nên kiếm được ít cá nướng khá ngon. Cá ở đây nhiều, mọi người ai mê câu có thể đem theo cần để câu cá suối. Cá nhiều lắm.

Trek lên Hồ Tiên và đi đường mòn về

Từ bãi trại tụi mình đi ngược suối để lên Hồ Tiên và đi đường mòn về. Suối này chổ nào cũng đẹp chổ nào cũng thơ mộng, chổ nào cũng chill hết. Nhưng có điều nước mùa mình đi hơi cao nên mỗi lần lội qua suối hơi cực. Phải chặt mấy cây tre cho mọi người đi qua. Đá dưới thì rất trơn dễ bị trượt chân.

Các lưu ý khi đi Hồ Tiên

Nếu đi đường mòn, các bạn không cần nhiều lưu ý. Nhưng nếu đi đường suối, các bạn phải chắc chắn là mình có nhiều kinh nghiệm đi rừng khi không có guide. Tốt nhất mình khuyên các bạn nên thuê một người địa phương dẫn đi. Rừng thiêng nước độc cũng nhiều nguy hiểm lắm.

Nếu quyết định tự đi đường suối các bạn nên chuẩn bị lương thực cho chừng 2 ngày. Đem theo đủ đồ ấm, khuya sương xuống cũng khá lạnh. Rừng muỗi nhiều nên chuẩn bị chai xịt côn trùng. Đi đường suối thì cảnh đẹp hơn nhiều, phiêu lưu hơn. Ở phía dưới Hồ Tiên có rất nhiều bãi camp rất đẹp, không bị đụng các team khác, yên tĩnh hơn. Ở Hồ Tiên thì có rất nhiều team cắm trại nên khá là ồn ào và xô bồ.

Chúc các bạn có chuyến đi an toàn nhé.

avatar

Thịnh Seven

An editor at Stour

Nghiện rừng núi thiên nhiên hoang dã